ÔNG TRÙM KHÁCH SẠN HẠNG SANG TÁI XUẤT Ở CẦN THƠ

Sau thành công vang dội với chuỗi Aman Resorts, ông trùm khách sạn hạng sang Adrian Zecha đã tái xuất với một thương hiệu hoàn toàn mới là Azerai.

Lễ khai trương khu nghỉ dưỡng Azerai Cần Thơ tháng 6 vừa qua có sự hiện diện đầy bất ngờ của Adrian Zecha, người từng kiến tạo những tiêu chuẩn xa hoa mới cho ngành khách sạn với thương hiệu Aman Resorts. Ngạc nhiên hơn, Azerai Cần Thơ chính là “đứa con cưng” của ông trùm khách sạn hạng sang này.

Adrian Zecha được xem là huyền thoại sống ngành du lịch. Ảnh: Michelle Chaplow/Courtesy Azerai Hotels

Thương hiệu Azerai từng xuất hiện tại Luang Prabang, Lào nhưng sau đó biến mất không lý do. Một số ý kiến cho rằng có sự trái chiều trong quan điểm vận hành nên Adrian Zecha rút lui. Do vậy, Azerai Cần Thơ có thể được xem là chương đầu tiên trong câu chuyện Azerai được Adrian Zecha viết lên khi “tái xuất giang hồ”.

Với những tín đồ của khách sạn hạng sang nói riêng, có lẽ không ai không biết tới Adrian Zecha, người sáng lập chuỗi nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới Aman Resorts. Sự ra đời của thương hiệu này cũng tình cờ như cách Adrian Zecha bước chân vào ngành du lịch. 
Lễ khai trương khu nghỉ dưỡng Azerai Cần Thơ tháng 6 vừa qua có sự hiện diện đầy bất ngờ của Adrian Zecha, người từng kiến tạo những tiêu chuẩn xa hoa mới cho ngành khách sạn với thương hiệu Aman Resorts. Ngạc nhiên hơn, Azerai Cần Thơ chính là “đứa con cưng” của ông trùm khách sạn hạng sang này.

Thương hiệu Azerai từng xuất hiện tại Luang Prabang, Lào nhưng sau đó biến mất không lý do. Một số ý kiến cho rằng có sự trái chiều trong quan điểm vận hành nên Adrian Zecha rút lui. Do vậy, Azerai Cần Thơ có thể được xem là chương đầu tiên trong câu chuyện Azerai được Adrian Zecha viết lên khi “tái xuất giang hồ”.

Với những tín đồ của khách sạn hạng sang nói riêng, có lẽ không ai không biết tới Adrian Zecha, người sáng lập chuỗi nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới Aman Resorts. Sự ra đời của thương hiệu này cũng tình cờ như cách Adrian Zecha bước chân vào ngành du lịch. 

Từng hoạt động trong lĩnh vực báo chí, Adrian Zecha bước chân vào ngành công nghiệp không khói một cách tự nhiên từ lời mời của người bạn.

Chuỗi khách sạn xa hoa hàng đầu thế giới được sinh ra trong quá trình Adrian Zecha tìm kiếm một địa điểm xây dựng nhà nghỉ dưỡng tại Phuket, Thái Lan. Khi đi qua một đồn điền dừa với vị trí đắc địa, kế hoạch xây dựng một ngôi nhà sớm tiến triển thành ý tưởng về một khu nghỉ mát.

Adrian Zecha sau đó đã kết hợp với người bạn lâu năm và dùng nguồn vốn tự có để xây dựng khu nghỉ dưỡng vì không ngân hàng nào cho vay do số lượng các phòng quá ít. Đầu năm 1988, khu nghỉ dưỡng Amanpuri được khai trương tại Thái Lan với chi phí khoảng 4 triệu USD và chỉ có vẻn vẹn 40 phòng. 

Những căn biệt thự trong khu nghỉ dưỡng này giá trị lên trên 10 triệu USD nhưng rất khó có thể tìm mua được vì không có ai muốn sang nhượng lại. Chỉ có 6 căn được chuyển nhượng trong suốt 30 năm qua.

Từ đó cho đến nay, thương hiệu Aman sở hữu 33 khu nghỉ dưỡng tại 21 quốc gia. Tại Việt Nam, Aman đang vận hành khu nghỉ dưỡng Amanoi tuyệt đẹp trên đỉnh núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận. 

Mỗi một khu nghỉ dưỡng của Aman đều được đặt trên khu đất tuyệt đẹp, nằm hòa quyện với môi trường xung quanh với lối thiết kế kiến trúc đơn giản và được xây dựng và vận hành dựa trên chất liệu địa phương.

Chuỗi khách sạn này mang đến một tiêu chuẩn và cách tiếp cận mới đối với sự sang trọng. Adrian Zecha mong muốn tạo ra ở đây một bầu không khí giống như việc tới thăm nhà một người bạn nhưng không thiếu đi cảm giác xa hoa và đầy tinh tế. Bản thân ông cũng là người rất chú ý đến tiểu tiết và thậm chí tự mình chọn từng tấm ga trải giường.

Không chỉ vậy, Aman Resort còn tự thiết lập những điều đặc biệt “có một không hai”. Các khách sạn tại đây không quảng cáo, không có chương trình khách hàng thân thiết và hiếm khi giảm giá dù mức giá trung bình ở khoảng 1.500 USD/đêm đối với phòng cơ bản và tại khu biệt thự, con số này có thể đạt tới 50.000 USD.

Mỗi khu nghỉ dưỡng đều có rất ít các phòng và thường dưới con số 55. Điều đặc biệt nữa là tại đây không hề có đèn chùm, không tiếp tân và không thang máy. Mỗi một tài sản được đưa vào đây đều rất độc đáo và lấy thiết kế từ môi trường xung quanh.

Tại Aman Resort, trung bình cứ bốn nhân viên sẽ chịu trách nhiệm một khách. Chỗ ở của khách hàng thường là các biệt thự riêng biệt, có hồ bơi riêng cùng khu ăn uống ngoài trời. 

Khu nghỉ dưỡng Aman tại Bali, Indonesia. Ảnh: Aman Resorts

Khách hàng thân thuộc của Aman, hay còn gọi là những người nghiện Aman chiếm khoảng 50% lượng kinh doanh của chuỗi này, cho thấy sự tận tụy từ nhân viên cũng như sức hút từ thương hiệu hàng đầu. Theo thông tin từ tờ Times Of India, khoảng 34% khách hàng thân thuộc của Aman đến từ châu Âu, 34% từ châu Á - Thái Bình Dương, 28% từ châu Mỹ và 4% từ phần còn lại của thế giới.

Sau khi vận hành Aman Resort được 4 năm, Adrian Zecha bán lại quyền kiểm soát của mình tại công ty mẹ sở hữu thương hiệu này cho người bạn Clement Vaturi và giữ lại 45% cổ phần. Colony Capital, quỹ đầu tư bất động sản tại Los Angeles, sau đó đã mua lại từ Vaturi nhưng thương vụ này chẳng “cơm lành canh ngọt”, dẫn tới một vụ kiện kéo dài.

Điều này khiến khả năng mở rộng số lượng khu nghỉ dưỡng của Aman vào bế tắc và Adrian Zecha rời bỏ vị trí CEO tại đây vào năm 1998. Sau khi vụ việc được giải quyết, Vaturi lấy lại được cổ phần và bán cho quỹ bất động sản của Hongkong. Cùng với đó, vị CEO năm nào lại quay trở lại, giúp thương hiệu này phát triển trong những năm tiếp theo.

Nhưng số phận của chuỗi nghỉ dưỡng này vẫn chưa thể yên ổn khi liên tiếp được chuyển nhượng từ quỹ bất động sản của Hongkong sang nhà phát triển bất động sản thương mại lớn nhất của Ấn Độ DLF và sau đó đến tay của Omar Amanat, một doanh nhân người Mỹ 42 tuổi và Vladislav Doronin, ông trùm bất động sản Nga.

Tuy vậy, mối quan hệ hợp tác giữa Amanat và Doronin được đánh giá chỉ đúng bằng tốc độ mà họ đã gặp nhau khi xung đột nổ ra với cáo buộc gian lận, đe dọa và vi phạm hợp đồng.

Không chỉ vậy, tranh cãi còn diễn ra giữa Doronin và Adrian Zecha liên quan đến vị trí CEO. Mặc dù tòa án đưa ra quyết định cuối cùng, phán quyết này chỉ trả lại chiếc ghế cho Zecha trong vòng 17 ngày và kết quả là sự ra đi của một tên tuổi lớn trong một thương hiệu lớn.

Thế nhưng, niềm đam mê với ngành du lịch vẫn chưa tắt ở người đàn ông 84 tuổi với sự ra đời của thương hiệu nghỉ dưỡng 3 sao mới mang tên Arezai, được đặt theo từ “caravanserai” của tiếng Ba Tư, có nghĩa là nơi nghỉ dưỡng dành cho du khách được bao quanh bởi khuôn viên cây xanh.

Azerai Cần Thơ

Ý tưởng phát triển Arezai không phải mới đối với Adrian Zecha khi ông từng mong muốn xây dựng một chuỗi khách sạn sang trọng với giá cả phải chăng vào năm đầu thế kỉ XXI khi là chủ tịch và giám đốc của General Hotel Management Ltd (GHM), một nhà phát triển và quản lý các khách sạn từng vận hành khu nghỉ dưỡng The Nam Hai (nay là Four Seasons The Nam Hai) tại tỉnh Quảng Nam. Tuy vậy, phải đến lúc rời khỏi Aman, ý định này mới quay trở lại.

Triết lý của Zecha về khu nghỉ dưỡng pha trộn hoàn hảo giữa một địa điểm đẹp với nguồn di sản, văn hóa và lịch sử địa phương; kết hợp các dịch vụ tuyệt hảo, đảm bảo sự yên bình và riêng tư khách hàng, điều giúp ông và Aman Resort khẳng định vị trí trên thế giới, vẫn được thể hiện rõ nét trong Arezai.

Tuy nhiên, tại thương hiệu mới, Adrian Zecha chủ yếu hướng tới những người thám hiểm, đám đông trẻ hơn và lần này, “họ không phải lo lắng liệu có đủ tiền mua hay không”. Mức giá khai trương của Arezai là từ 250 USD cho mỗi đêm.

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Azerai Cần Thơ như một ốc đảo bình dị mang kiến trúc Đông Dương đặc trưng, ẩn mình dưới hàng cây trăm tuổi được giữ lại nguyên vẹn trong quá trình xây dựng. Kết hợp cùng nhiều tour du lịch độc đáo để du khách khám phá những điểm đến đặc sắc của miền Tây sông nước, Azerai Cần Thơ hứa hẹn sẽ trở thành điểm lưu trú cao cấp, mở ra các trải nghiệm văn hóa độc đáo cho khách du lịch khi ghé đến miền Tây.

Nằm ở trung tâm TP.Cần Thơ nhưng Azerai vẫn giữ sự biệt lập nhờ bao quanh bởi nhánh sông Hậu thơ mộng. Đây được ví như mảnh “đất vàng” để Adrian Zecha viết tiếp câu chuyện thành công và triết lý quản trị của ông là tôn trọng tuyệt đối sự riêng tư của khách cũng như bảo tồn và nâng tầm những giá trị di sản của địa phương.

Nguồn: theleader.vn

Bản Tin Novaland
Brochure Công ty
Download Brochure mới nhất của Novaland để hiểu rõ hơn về chúng tôi