KHÔNG LÙI TIẾN ĐỘ, HOÀN THÀNH CAO TỐC PHAN THIẾT–DẦU GIÂY CUỐI NĂM NAY

Mặc dù có một số khó khăn nhưng hiện giá trị sản lượng đang dần chuyển biến tốt, là cơ sở để dự án về đích cuối năm nay.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi kiểm tra dự án

Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Ngay sau đó, Thứ trưởng cũng đã làm việc với Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, lãnh đạo các nhà thầu và các đơn vị tư vấn giám sát tại công trường.

Theo đó, dự án có chiều dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Giá trị sản lượng thực hiện từ khi khởi công đến ngày 18/7/2022 được 3.000,519/5.839,7 tỷ đồng, đạt 51,38% giá trị hợp đồng, chậm 0,74%.

Hiện nay, hầu hết các nhà thầu cố gắng tranh thủ thi công ngay khi điều kiện cho phép (kể cả thi công tăng ca), tập trung triển khai thi công đối với các hạng mục ít bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết như đúc giải phân cách giữa, hệ thống ATGT….

Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công trong tình hình mới, tuy nhiên sản lượng thi công đến 18/7/2022 chưa đáp ứng theo yêu cầu, chậm 0,74% so với kế hoạch.

Việc chậm này do một số nguyên nhân chủ yếu như: Ảnh hưởng rất lớn của điều kiện thời tiết, số ngày mưa rất lớn làm chậm kế hoạch thi công của các đơn vị đặc biệt là đối với các hạng mục đắp nền đường, thảm bê tông nhựa.  

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là hai nhà thầu Phúc Lộc, Cienco 8 chưa chủ động về nguồn lực tài chính, một số thiết bị chủ yếu hay hư hỏng dẫn đến chưa thể bù sản lượng như yêu cầu.

Một số nhà thầu khác chưa chủ động, linh hoạt trong tổ chức thi công (khi mưa chưa chuyển sang tập trung thi công móng CPĐD, công trình thoát nước, hạng mục ATGT,... để bù sản lượng cho đắp nền đường).

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Năm nay, mưa bất thường đến sớm và kéo dài hơn so với cùng kỳ năm 2021 (tháng 6 mưa trung bình từ 12-20 ngày; tháng 7 từ đầu tháng đến ngày 18/7/2022 mưa trung bình từ 10-12 ngày) làm chậm tiến độ thi công.

“Chúng ta phải xây dựng và tính toán thi công cụ thể trong mùa mưa này từ đó có các phương án cụ thể. Các hạng mục phụ trợ nhà thầu cần cân đối để giảm áp lực tài chính vào giai đoạn cuối. Hàng tháng các nhà thầu phải thực hiện được sản lượng cụ thể, đồng thời công tác chuẩn bị vật liệu, mỏ đá, trạm trộn, máy tải…phải làm sao đến 30/8 thảm được ngay các đoạn còn lại của dự án, đặc biệt là khu vực thi công gói 2 của liên danh nhà thầu Phương Thành và Cienco4", ông Roãn cho hay.

Ông Nguyễn Thế Minh, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh chung hiện nay, các dự án đều thi công chậm so với hợp đồng. Tuy nhiên qua thực tế kiểm tra tại công trường cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị. Nhà thầu làm đến đâu xử lý đến đó.

Trên cơ sở điều kiện thời tiết, Ban QLDA Thăng Long cũng đã chủ động làm việc với các nhà thầu về trượt giá, tính toán lại các vấn đề phát sinh để phù hợp với biến động giá. Thời gian tới khi có điều kiện thời tiết tốt hơn, Ban và các đơn vị phải cố gắng bám sát công trường và hoàn thành các hạng mục còn lại.

Nhiều nhà thầu đã có nỗ lực trong việc thi công tại dự án

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, và nêu ra những khó khăn chung mà các nhà thầu đang gặp phải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Mục tiêu của chúng ta là hoàn thành dự án cuối năm nay và không lùi tiến độ.

"Qua các khối lượng công việc và sản lượng thi công, tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt trong điều hành của Ban QLDA Thăng Long. Ban đã bám sát các hoạt động của nhà thầu, linh hoạt điều chỉnh các mũi thi công tạo ra được khối lượng rất lớn trên công trường. Tuy nhiên hiện nay rủi ro từ thời tiết gây ảnh hưởng đến tiến độ là rất lớn, đặc biệt là công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị rà soát lại tiến độ các đường găng, sắp xếp các hạng mục để ưu tiên thi công. Việc triển khai thi công luôn đề ra yêu cầu kỹ thuật và chất lượng. Nhà thầu phải đảm bảo thoát nước trong mùa mưa để tránh làm ảnh hưởng đến nền đường, mặt đường. Đồng thời các nhà thầu phải tập trung các mảng nội nghiệp như thanh toán, hợp đồng điều chỉnh, giải ngân… 

Theo Tạp chí giao thông

Bản Tin Novaland
Brochure Công ty
Download Brochure mới nhất của Novaland để hiểu rõ hơn về chúng tôi